วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

ประโยชน์ของการลดน้ำหนัก กำจัดได้สารพัดโรค

เชื่อว่าทุกคนรู้ดี ว่าการลดน้ำหนักนั้นให้ประโยชน์อะไรบ้าง แต่ทว่าเป็นเรื่องที่ทำยากเหลือเกิน เพราะเดี๋ยวนี้ของอร่อยมีให้เลือกทานเยอะมาก อันนั้นก็ดี อันนี้ก็อร่อย อดตามใจปากไม่ได้ ที่ตั้งใจจะลดๆ ก็ตบะแตกทุกทีเมื่อเห็นของกิน ซึ่งจริงๆ แล้วการลดน้ำหนักนั้นไม่จำเป็นต้องอดอาหาร ทุกคนยังคงทานได้เพียงแค่ลดปริมาณลงเท่านั้น และที่สำคัญต้องออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย สิ่งนี้แหละที่จะช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างเป็นธรรมชาติและปลอดภัย ซึ่งการออกกลังกายนั้นนอกจากจะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเลยด้วย มีประโยชน์ในแง่ไหน อย่างไร ลองมาดูกันดีกว่า

1.ช่วยให้หัวใจแข็งแรง
คนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายนั้นมีโอกาสเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวสูง เพราะมีระดับคอลเรสเตอรอลในเลือดสูง ส่งผลให้ไขมันเกาะอยู่ในหลอดเลือดแดงมากขึ้นนั่นเอง ยิ่งเป็นคนที่ชอบทานแล้วไม่ออกกำลังกายยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรค ซึ่งผลวิจัยของวารสารสมาคมโรคหัวใจของอเมริกาปี 2013 ระบุว่า หากลดน้ำหนักลง 10 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว ปริมาณคลอเรสเตอรอลในเลือดก็จะลดลงด้วย ฉะนั้นหาเวลาเพียงเล็กน้อย 5-10 นาทีเพื่อออกกำลังกายต่อวันก็มีส่วนช่วยเสริมสร้างให้หัวใจแข็งแรง
2.มีชีวิตที่ดีขึ้น
เพราะหากลดน้ำหนักได้ตามเป้าที่กำหนดเอาไว้ ก็จะเกิดความภูมิใจในตัวเอง เสื้อผ้าตัวเล็กที่เคยใส่ไม่ได้ ก็กลับมาใส่ได้อีกครั้ง ทำให้รู้สึกมีความสุข เมื่อสุขภาพจิตดีก็จะส่งเสริมให้เรื่องอื่นๆ ดีตามไปด้วย
3.อารมณ์ดีกว่าเดิม
การที่มีน้ำหนักตัวมากๆ นั้น เวลานอนจะหลับไม่สนิท หรือในบางรายอาจมีการกรนร่วมด้วย ทำให้การนอนเกิดปัญหา แต่หากน้ำหนักตัวลดลงก็จะทำให้หลับสบายขึ้นและยังอารมณ์ดีมากกว่าเดิม เพราะหลับสบายตื่นมาจึงไม่มีอาการหงุดหงิดรู้สึกว่าได้นอนเต็มอิ่ม
4.ลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในร่างกาย
แทบจะไม่รู้ตัวเลยว่าการที่น้ำหนักเกินนั้นส่งผลให้เกิดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งส่งผลให้รู้สึกปวดเมื่อย ดังนั้นหากลดน้ำหนักลงได้ด้วยการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น อาการอักเสบต่างๆ ก็จะลดลง แถมทำให้ระบบป้องกันภูมิทำงานได้ดีขึ้น ใครที่เป็นภูมิแพ้แนะนำให้ลดน้ำหนักและออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยได้
เห็นไหมว่าการลดน้ำหนักนั้นมีแต่ข้อดีทั้งนั้น ใครที่รู้สึกว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องยากล่ะก็ ลองเริ่มทำวันละนิดวันละหน่อย ในช่วงแรกหาท่าง่ายๆ อย่าฝืน เมื่อลองทำไปสักพักร่างกายจะชินและจะรักการออกกำลังกายมากขึ้น
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น