วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

5 วิธี กินตามใจปากอย่างไร ไม่ให้หุ่นเสีย

สาวๆ ทุกคนก็อยากมีหุ่นสวยไร้ไขมันส่วนเกินกันทั้งนั้น เพราะอย่างนั้นเราต้องมีวินัยในการควบคุมน้ำหนัก โดยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ในทางปฏิบัติ เวลาเห็นขนมเค้กน่ารักๆ บุฟเฟ่ต์ หมูกระทะ หรือทุเรียนพูอวบๆ ก็ห้ามใจไม่อยู่เกือบทุกที ใครเป็นแบบนี้ยกมือขึ้น! เอาเป็นว่า เรื่องตามใจปากมันก็ต้องมีกันบ้าง แต่ต้องตั้งเงื่อนไขกันสักหน่อย

  1. ทานอาหารเช้า

อาหารเช้าช่วยควบคุมโรคอ้วนและน้ำหนักได้เป็นอย่างดี นั่นเพราะจากมื้อดึกจนถึงเช้าวันใหม่เราอดอาหารมานานเกือบ 12 ชั่วโมง และหากเรายิ่งไม่ทานอาหารเช้าเข้าไปอีกจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จนไปเพิ่มแนวโน้มการรับประทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูงในมื้อเที่ยงมากขึ้นและนี่ก็เป็นสาเหตุให้มีน้ำหนักเกินและโรคอ้วนได้อย่างไม่รู้ตัวอีกด้วย
  1. เคี้ยวให้ช้าลง

ฟังดูเป็นวิธีเชยๆ แต่ได้ผลจริง เพราะระหว่างที่เราทานอาหาร กระเพาะจะส่งสัญญาณไปบอกสมองว่าอิ่มแล้ว ซึ่งต้องใช้เวลาครู่หนึ่งเพื่อประมวลผล หากเราเคี้ยวเร็ว และทานต่อไปเรื่อยๆ กว่าสมองจะรับรู้ว่าอิ่มแล้ว เราก็ทานเกินความต้องการจริงๆ ไปแล้วนั่นเอง
  1. เลือกภาชนะสีเข้ม

สีสันของภาชนะใส่อาหาร สีของอาหาร หรือแม้กระทั่งการจัดจานอาหาร ล้วนมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกในการรับประทานอาหาร ดังนั้นการที่เราเลือกใช้ภาชนะใส่อาหารที่มีสีสดใสเป็นกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารมากขึ้น เพื่อสกัดกั้นความอยากเสียตั้งแต่ยังไม่เริ่มรับประทาน เราควรจัดอาหารใส่ไว้ในภาชนะสีเข้มๆ โดยเฉพาะสีน้ำเงินที่วิจัยมาแล้วว่าทำให้คนรู้สึกไม่อยากอาหารเลย
  1. ออกกำลังกาย

วิธีสุดแสนเบสิกที่ทุกคนรู้ แต่จะมีกี่คนที่ทำอย่างมีวินัย ที่จริงแล้วการทานไปเท่าไหร่ไม่ใช่ปัญหา ถ้าเราเบิร์นออกมาพอกับที่ทานเข้าไป ดังนั้นการออกกำลังกายที่สามารถดึงพลังงานและไขมันส่วนเกินออกมาใช้ควรเป็นการออกกำลังที่ใช้เวลาประมาณ 15-45 นาที และวิธีออกกำลังกายที่แนะนำ เช่น วิ่ง เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน เป็นต้น
  1. Cheat Day

วันที่เหมือนสวรรค์ของคนลดน้ำหนัก หากคุณเป็นคนที่จำกัดการรับประทานอาหาร ควบคุมน้ำหนัก อย่างเคร่งครัด หรือนับแคลอรี่ในทุกคำที่ส่งเข้าปาก ควรจะมีสัก 1 วันในสัปดาห์ ที่ปล่อยตัวเองให้ได้ทานอาหารตามใจอยากบ้าง อาจจะเป็นช็อกโกแลตสักแท่ง หรือคาโบนาร่าสักจาน เพื่อไม่ให้ร่างกายเครียดเกินไปนั่นเอง
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น