วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

5 อาหาร กิน “เพิ่ม” เพื่อ “ลด” น้ำหนัก

หากเราตั้งเป้าว่าเราจะลดน้ำหนัก เราอาจคิดว่าวิธีที่เราต้องทำ คือการกินให้น้อยลง แต่อันที่จริงแล้ว หากเราเลือกที่จะกินอาหารบางอย่างให้ “มากขึ้น” ก็จะสามารถช่วยเราลดน้ำหนักได้ด้วยเช่นกัน

Teresa Fung อาจารย์จากคณะโภชนาการ จาก Harvard T.H. Chan School of Public Health แนะนำอาหารที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังช่วยเราลดน้ำหนักได้อีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมกินอาหารเหล่านี้ให้ได้บ่อยๆ ด้วยล่ะ

5 อาหาร กิน “เพิ่ม” เพื่อ “ลด” น้ำหนัก

istock-914755250iStockกินปลาแซลมอน “เพิ่ม” ช่วย “ลด” น้ำหนัก
  1. ปลาแซลมอน

แซลมอนเป็นปลาที่อิ่มท้อง มีโปรตีนสูง มีไขมันดีต่อร่างกายเช่น โอเมก้า-3 ที่ช่วยเรื่องของพัฒนาการทางสมอง และบำรุงหัวใจให้แข็งแรง และยังมีวิตามินดีที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงอีกด้วย หากสามารถกินแซลมอนได้ทุกวันก็จะดีมาก แต่หากแซลมอนมีราคาสูงเกินไปที่จะกินบ่อยๆ แนะนำให้กินอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง

istock-471939195iStockกินกะหล่ำดาว “เพิ่ม” ช่วย “ลด” น้ำหนัก
  1. กะหล่ำดาว

กะหล่ำดาวเป็นอักจากเมืองนอกที่มีลักษณะเป็นเหมือนหัวกะหล่ำปลีที่มีขนาดเล็กกว่าลูกปิงปอง (มีวางจำหน่ายในไทย) มีสารอาหารดีๆ อยู่มาก แถมยังให้พลังงานต่ำ มีวิตามินมากมายทั้งวิตามินเอ ซี เค โพแทสเซียม และโฟเลต มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการอักเสบหรือบาดเจ็บภายในร่างกาย นั่นหมายถึงลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง สามารถทำมาผัดเหมือนทำผัดผักอื่นๆ เช่น ผัดกับกะเทียมพริกสับ ผัดกับน้ำมันหอยกินได้ตามปกติ

istock-483206708iStockกินบลูเบอร์รี่ “เพิ่ม” ช่วย “ลด” น้ำหนัก
  1. บลูเบอร์รี่

เป็นที่ยอมรับกันมาแล้วว่า ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นมิตรกับคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะถึงแม้จะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานชัดเจน (อาจจะอมเปรี้ยวนิดๆ) แต่ให้พลังงานต่ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซีสูง หากหาซื้อบลูเบอร์รี่กินไม่ได้จริงๆ ลองมองหาลไม้สีเข้มอื่นๆ แทน เช่น เชอร์รี่ ทับทิม กินสดๆ กับโยเกิร์ตรสธรรมชาติได้เลย

istock-895989314iStockกินถั่ว “เพิ่ม” ช่วย “ลด” น้ำหนัก
  1. ถั่วสารพัดชนิด

คนที่อยากกินชนมกรอบๆ แนะนำให้หาถั่วมาวางไว้ใกล้ๆ ตัว ผิวขนมเมื่อไร ยัดถั่วใส่ปากได้เลย นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญแล้ว ยังมีไขมันดี และวิตามินอีที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นถั่วชนิดไหน เช่น วอลนัต ถั่วลิสง อับมอนด์ พิตาชิโอ หรืออื่นๆ แค่ก่อนกินเช็กก่อนว่าเป็นถั่วแบบที่ไม่ใส่เกลือเพิ่ม (Unsalted) และระมัดระวังปริมาณในการกินในแต่ละวันให้ดี ราวๆ 1-2 กำมือต่อวันก็พอ เพราะถั่วถือว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานปานกลางถึงสูง หากกินมากเกินไป

istock-564581946iStockกินโยเกิร์ต “เพิ่ม” ช่วย “ลด” น้ำหนัก
  1. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

โยเกิร์ตรสชาติอร่อยๆ 1 ถ้วยต่อวัน จะทำให้คุณได้สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโพรไบโอติกส์ ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบขับถ่าย มีโปรตีน แคลเซียมจากการเป็นลิตภัณฑ์ที่มาจากนม แมกนีเซียม วิตามินบี 12 และไขมันดีที่ช่วยให้เราแข็งแรง มีสุขภาพที่ดีไปได้อีกนาน นอกจากนี้หากเลือกกินโยเกิร์ตที่เน้นว่ามีปริมาณโปรตีนสูง จะยิ่งทำให้คุณอิ่มง่ายอิ่มเร็วมากยิ่งขึ้น ช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ข้อควรระวังมีเพียง 2 อย่าง คือระวังอย่ากินโยเกิร์ตที่ใส่รสชาติเพิ่มเติมลงไป เพราะจะได้น้ำตาลแถมมาด้วย ควรใส่ผลไม้สดลงไปกินด้วยเพิ่มช่วยเพิ่มรสชาติ และระวังสำหรับคนที่แพ้แลคโตสในนม อาจมีอาการแพ้ เช่น ปวดท้อง ท้องเสียได้ จึงควรหลีกเลี่ยง หรือกินในปริมาณน้อยๆ
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น