วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

8 พฤติกรรมที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผล อยากหุ่นสวย ต้องปรับให้ไว



 เคยสงสัยไหมว่าทำไมการลดน้ำหนักของคุณจึงไม่ได้ผลอย่างที่ตั้งใจไว้ พยายามลดปริมาณอาหารที่ทานในแต่ละวันแล้วก็ยังมีน้ำหนักที่เท่าเดิม บางครั้งก็ขึ้นกว่าเดิมแบบดื้อๆ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผล ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมต่างๆ ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำ 8 พฤติกรรมที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผลมาบอกกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย


1.ยึดตาชั่งเป็นเกณฑ์
การเอาแต่จ้องดูตัวเลขบนตาชั่งทุกวันๆ มีผลต่อการทำให้เกิดการท้อใจที่จะลดน้ำหนักต่อไป เพราะการลดน้ำหนักที่ได้ประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยต่อร่างกายสูงนั้นจำเป็นต้องอาศัยเวลาอย่างมาก ซึ่งหากเอาแต่ยึดตาชั่งเป็นเกณฑ์ แน่นอนว่าจะเห็นน้ำหนักที่ลดลงน้อยมากๆ หรือบางวันน้ำหนักก็ยังคงที่ ดังนั้นหากอยู่ในช่วงลดน้ำหนักไม่แนะนำให้ชั่งน้ำหนักทุกวัน


2.ลดน้ำหนักด้วยวิธีเก่าๆ
การเน้นใช้วิธีการลดน้ำหนักแบบเก่า ทั้งที่ไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ย่อมทำให้การลดน้ำหนักในครั้งใหม่ไม่ได้ผลเช่นเดิม ดังนั้นจึงควรเปิดใจรับวิธีการลดน้ำหนักแบบใหม่และวิธีการที่แตกต่างกัน เพราะวิธีใหม่ๆ ย่อมทำให้พฤติกรรมในการลดน้ำหนักแตกต่างไปด้วย ซึ่งจะช่วยให้การลดน้ำหนักในครั้งนี้ช่วยแก้ปัญหาความอ้วนได้ระยะยาว ไม่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้


3.ไม่พอใจกับปริมาณอาหารที่ลดลง
หลายคนมักจะมีอาการหงุดหงิดกับปริมาณอาหารที่ลดลง ซึ่งบางคนก็เน้นหนักที่จะทานอาหารในปริมาณเท่าเดิม แม้จะอยู่ในช่วงลดน้ำหนักก็ตาม


4.ละเลยการออกกำลังกายในแต่ละวัน
การลดน้ำหนักจำเป็นต้องมาพร้อมกับการออกกำลังกาย เพราะมีส่วนช่วยเผาผลาญไขมัน พร้อมทั้งเพิ่มระบบการเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากละเลยการออกกำลังกายในช่วงลดน้ำหนักก็จะทำให้การเผาผลาญไม่ดีเท่าที่ควร


5.ไม่ใส่ใจไขมันซ่อนรูป
ไขมันซ่อนรูปคืออาหารประเภทไอศกรีม ขนมหวาน หรือเบเกอรี ซึ่งหลายคนมักคิดว่าทานน้อยๆ น่าจะไม่เป็นผลเสียต่อการลดน้ำหนัก แต่เอาเข้าจริงมันส่งผลให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผล


6.มองข้ามแคลอรีจากเครื่องดื่ม
เชื่อว่าหลายคนยังไม่ทราบว่าภายในเครื่องดื่มต่างๆ ก็มีแคลอรีอยู่ด้วย ดังนั้นหากต้องการให้การลดน้ำหนักได้ผล แนะนำให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ชาเย็น กาแฟ ชานมไข่มุก หรือน้ำปั่น เป็นต้น


7.ลดน้ำหนักในระยะเวลาสั้นๆ
อยากให้การลดน้ำหนักได้ผล ก็ต้องอาศัยระยะเวลา เพราะจำเป็นต้องอาศัยการปลูกฝังเพื่อให้มีวินัย ทั้งในเรื่องการกินและการออกกำลังกาย จะใช้เวลาสั้นๆ ย่อมไม่ทำให้การลดน้ำหนักได้ผลเท่าที่ควร หรืออาจไม่ได้ผลเลย


8.ขาดแรงจูงใจในการลดน้ำหนัก
แน่นอนว่าจะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ จำเป็นต้องมีแรงจูงใจที่ดีและให้ผลดีต่อตัวเองในระยะยาว เช่น การหวังให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนานๆ และห่างไกลจากการเข้าโรงพยาบาล อย่างนี้ก็ถือว่าเป็นแรงจูงใจในการลดน้ำหนักได้ดี

รู้ถึง 8 พฤติกรรมที่มีส่วนทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผลกันไปแล้ว สำหรับใครที่มีความตั้งใจในการลดน้ำหนัก เพื่อหวังการมีสุขภาพร่างกายที่ดี อย่าลืมใส่ใจกับอาหารเครื่องดื่มที่ทาน การออกกำลังกาย และการมีแรงจูงใจในการลดน้ำหนักที่ชัดเจน เพราะสิ่งเหล่านี้มีส่วนช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้น

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น