วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

5 เทคนิคกินบุฟเฟต์อย่างไร ให้ห่างไกลความอ้วน

เมื่อพบปะเพื่อนฝูงทีไร กิจกรรมที่ขาดไม่ได้ก็คือ การชวนกันไปกินบุฟเฟต์หรือมื้ออาหารใหญ่ๆ ที่มักจะสร้างความกังวลใจให้ใครหลายคน เพราะกลัวกินแล้วจะอ้วน แต่จริงๆ แล้วการกินบุฟเฟต์นั้นไม่จำเป็นต้องกินแล้วอ้วนเสมอไป หากกินอย่างถูกวิธีและเหมาะสม วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ากินบุฟเฟต์อย่างไร ให้ห่างไกลความอ้วนด้วยเทคนิคการกินบุฟเฟต์ 5 ข้อที่เรานำมาฝาก ดังต่อไปนี้

1.เคี้ยวให้ละเอียดก่อน ไม่ต้องรีบกลืน
ด้วยความหิว หลายคนก็คงจะคุ้นเคยกับการกินแล้วรีบกลืน ซึ่งถือเป็นวิธีการกินอาหารที่ไม่เหมาะสมเท่าไรนัก เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารในร่างกายทำงานหนักขึ้น ดังนั้น หากต้องไปกินบุฟเฟต์ คุณควรเคี้ยวอาหารแต่ละคำให้ละเอียดก่อนกลืนเป็นดีที่สุด ดื่มด่ำกับความอร่อยให้เต็มที่ เพราะนอกจากการเคี้ยวไม่ละเอียดจะส่งผลทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักแล้ว ยังทำให้คุณกินเร็วจนเกินไปและกินมากขึ้นโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง
2.กินอาหารอย่างช้าๆ
แม้จะมีการกำหนดเวลาชัดเจนสำหรับการกินบุฟเฟต์จึงทำให้หลายคนต้องรีบกิน แต่สำหรับคนที่ไม่อยากอ้วน ก็สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้ช้าลงได้ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง จากที่รีบเคี้ยวรีบกลืน ก็เปลี่ยนมาเป็นกินช้าๆ ค่อยๆ เลือกที่มีประโยชน์ก่อนกิน เพราะการกินอย่างมีสติย่อมเป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้น้ำหนักของคุณไม่พุ่งขึ้นหลังกินเสร็จ
3.เปลี่ยนจากน้ำอัดลมมาเป็นน้ำเปล่า
การดื่มน้ำอัดลมในช่วงกินบุฟเฟต์ เป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ง่าย ทางที่ดีคือ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม และหันมาดื่มน้ำเปล่าแทน เพราะน้ำอัดลมนอกจากจะมีปริมาณน้ำตาลเยอะแล้ว ยังทำให้คุณรู้สึกหิวเพิ่มมากขึ้นด้วย
4.ไม่ควรอดอาหารก่อนกินบุฟเฟ่ต์
หลายคนมักจะอดอาหารก่อนกินบุฟเฟ่ต์ เพื่อให้ร่างกายกินได้มากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว นั่นถือเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสม เพราะนอกจากจะทำให้หิวมากกว่าเดิมแล้ว ยังทำให้ขาดสติในการเลือกอาหาร โดยอาจจะเผลอกินอาหารที่มีแคลอรีสูงเยอะ แทนการเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นได้
5.เลือกอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย
เพื่อไม่ให้เกิดความกังวลในเรื่องของน้ำหนักที่อาจจะมากขึ้นหลังจากกินบุฟเฟต์เสร็จ ระหว่างที่กินนั้นควรเลือกอาหารประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นหลัก เช่น เนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนและไขมันต่ำ หรือผักผลไม้ต่างๆ นอกจากจะทำให้อิ่มได้แล้วก็ยังมีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างกระบวนการทำงานในส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ดียิ่งขึ้นด้วย
บุฟเฟต์ไม่ใช่สิ่งต้องห้ามสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก แต่ควรที่จะมาพร้อมความเหมาะสมในการกิน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีกับร่างกาย เพราะหากคุณมีพฤติกรรมการกินไม่เลือก หรือกินมากเกินไป แน่นอนว่าไขมันส่วนเกิน และน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ก็จะมาเยือนคุณแน่นอน 
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น