วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

5 อาหารไฟเบอร์สูง ดีต่อสุขภาพ ใครลดน้ำหนักไม่จัด ไม่ได้แล้ว

ไฟเบอร์ (Fiber) หรือ เส้นใยอาหาร คือสารอาหารชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ เพราะช่วยให้อิ่มท้องง่าย ขับไขมันออกจากร่างกาย และทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ งานวิจัยหลายตัวก็ทำให้พบว่าไฟเบอร์ยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย วันนี้เราก็จะมาแนะนำสุดยอดอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่จะทำให้อิ่มท้องและช่วยให้คุณสาวๆ ลดน้ำหนักได้ผลมากขึ้นมาฝาก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1.ถั่วงอก
อาหารหากินง่ายที่เรามักจะพบในหลากหลายเมนู โดยถั่วงอกนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนและไฟเบอร์สูง ช่วยทำให้อิ่มท้อง เติมเต็มสารอาหารสู่ร่างกาย และยังเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ สามารถนำมาประกอบอาหารคาว หวาน และอาหารว่างได้ตามใจชอบ เหมาะที่จะกินเป็นอาหารหลักได้ตลอดทั้งวัน
2.เมล็ดฟักทอง
หลายคนอาจจะคิดว่าเมนูนี้มีดีแค่เป็นของกินเล่นที่แสนอร่อยเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมล็ดฟักทองมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ ทั้งโปรตีนสูง วิตามินเอ วิตามินบี3 โปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี และเส้นใยอาหารสูง โดยสามารถนำมาอบ คั่ว หรือผัดเข้ากับผงกระหรี่ เกลือ หรือพริกป่น ถือว่าเป็นอาหารว่างสำหรับคนที่อยากจะลดน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง
3.ข้าวโพด
สำหรับสาวๆ ที่ชอบกินข้าวโพด เราขอแนะนำเมนูข้าวโพดต้มที่เต็มไปด้วยไฟเบอร์จำนวนมาก โดยในข้าวโพด 1 เม็ดประกอบไปด้วยไฟเบอร์ถึง 2 กรัมเลยทีเดียว สามารถนำมากินกันสดๆ จะทำเป็นเมนูสลัด หรือนำมาตำข้าวโพดก็ยังได้
4.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ต อาหารอีกหนึ่งชนิดที่เริ่มมีบทบาทในกลุ่มคนรักสุขภาพมากขึ้น โดยข้าวโอ๊ตนั้นอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่สามารถละลายในน้ำได้ สามารถนำมาทำเป็นข้าวต้ม โจ๊ก ข้าวพอง หรือกินคู่กับเมนูลดน้ำหนักอื่นๆ ก็ได้หลากหลาย กินแล้วอิ่มท้องง่าย อยู่ท้องนาน ช่วยลดอาการหิวจุบจิบได้เป็นอย่างดี ลองกินดูสักครั้งไม่แน่คุณอาจจะชอบเมนูลดน้ำหนักจากข้าวโอ๊ตก็เป็นได้
5.Hummus
อาหารเลื่องชื่อจากแถบเมติเตอร์เรเนียน สุดยอดอาหารที่ทำมาจากถั่วเขียวซึ่งเต็มไปด้วยกากใยอาหาร โดยนิยมนำมากินคู่กับซอสต่างๆ ผัก หรือเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ถือเป็นอาหารที่มีทั้งความอร่อย แปลก และยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย
5 อาหารไฟเบอร์สูงเหล่านี้ ล้วนเป็นอาหารแคลอรี่ต่ำที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักอย่างยิ่ง แต่ควรกินในปริมาณที่พอดีควบคู่กับอาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ ให้ครบ 5 หมู่ พร้อมพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับรองเลยว่าสาวๆ จะมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีหุ่นสวยดั่งใจแน่นอน
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น