วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2562

10 เมนูอาหารคลีน ลดน้ำหนักหลังคลอด สุขภาพดี ผอมเร็ว น้ำหนักลง น้ำนมไม่ลด

คุณแม่หลังคลอด มักจะมีปัญหาหนักอกหนักใจ ในเรื่องการลดน้ำหนัก กว่าจะกลับมาผอมเหมือนตอนก่อนตั้งครรภ์มันช่างยากเย็นเหลือเกิน นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การคุมอาหารควบคู่กันไปด้วย ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ผอมเร็ว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำเมนู อาหารคลีน ลดน้ำหนักหลังคลอด สุขภาพดี ผอมเร็ว กินแล้วไม่อ้วน น้ำหนักลง แต่น้ำนมไม่ลด คุณแม่ให้นมบุตรก็ทานได้

เมนูอาหารเช้า
มื้อเช้าถือเป็นมื้ออาหารที่สำคัญมาก ๆ เพราะเป็นอาหารมื้อแรกหลังจากนอนหลับมาทั้งคืน ท้องจะว่าง ดังนั้นคุณแม่จึงต้องการพลังงานจากอาหารมื้อเช้า ถึงจะอยากผอมเร็วขนาดไหนก็ไม่ควรอดอาหารเช้าเด็ดขาด แต่ให้เลือกกินอะไรที่ไม่อ้วนแทน
  • ขนมปังโฮลวีท
ขนมปังปิ้งถือเป็นเมนูง่าย ๆ ที่ใช้เวลาเตรียมไม่นาน แถมยังอยู่ท้อง กินแล้วอิ่ม ให้พลังงานในระดับที่เพียงพอ สำหรับใครที่อยากกินคลีน ให้เลือกเป็นขนมปังโฮลวีทแทนขนมปังแบบอื่น ๆ
เวลาปิ้งขนมปัง อย่าทาเนยเยอะ ห้ามโรยน้ำตาลหรือนมข้นหวาน หรือถ้าอยากกินจริง ๆ สามารถใส่ได้นิดหน่อย แบบนิดเดียวจริง ๆ นะ หรือถ้าเลี่ยงได้ ลองเปลี่ยนเป็นพวกแยมผลไม้ที่ไม่ผสมน้ำตาลแทน จะพอลดความอยากน้ำตาล และเพิ่มรสชาติขนมปังปิ้งให้อร่อยได้แบบไม่อ้วน
  • น้ำเต้าหู้หวานน้อย ใส่เม็ดแมงลัก
น้ำเต้าหู้ถือเป็นอีกเมนูที่กินง่าย ใช้เวลาไม่นาน เหมาะกับคุณแม่ที่มีเวลาน้อย เร่งรีบ แต่ก็ต้องทานอาหารเช้าก่อน แม่คนไหนขับรถไปทำงาน สามารถเอาใส่แก้วไปกินบนรถได้ด้วย แนะนำให้กินเป็นน้ำเต้าหู้หวานน้อย หรือใครจะไม่ใส่น้ำตาลเลยก็ได้นะ เลือกใส่เครื่องเป็นเม็ดแมงลัก จะช่วยให้อยู่ท้องขึ้น แถมยังช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายอีกด้วย
เมนูอาหารกลางวันและเย็น
สำหรับอาหารมื้อกลางวันและเย็น ก็ไม่ควรอดเช่นเดียวกัน ให้ทานแต่อาจจะลดปริมาณข้าวลง เน้นกินพวกเนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีน และผักต่าง ๆ แทน พยายามลดของมัน ของทอด อาหารอ้วน ๆ ลดไปก่อน เน้นกินคลีนเท่านั้น
  • ผักนึ่ง ปลานึ่ง
เมนูผักนึ่ง ผักต้ม และปลานึ่ง ถือเป็นเมนูอาหารลดน้ำหนักยอดฮิต กินกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือจะเลือกเป็นข้าวกล้องก็ได้ เมนูนี้ให้สารอาหารครบเลย ไม่ว่าจะคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน ดีต่อสุขภาพ แถมยังไม่ทำให้อ้วนด้วย
  • เกาเหลา
อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่า ถ้าหากอยากลดน้ำหนัก ให้เลือกกินเป็นพวกโปรตีน และผักต่าง ๆ ดังนั้นเกาเหลาถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ มีทั้งเนื้อสัตว์ และผัก แป้งน้อย ถ้าหากใครไม่ใส่กระเทียมเจียว ก็จะยิ่งทำให้ชามนั้นแคลน้อยลงไปอีก
  • สลัดผัก ทานคู่กับน้ำสลัดใส
สลัดผักเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ผักเน้น ๆ โดยทั่วไปแล้ว สลัดเนี่ยมันมักจะอ้วนที่น้ำสลัด ดังนั้นให้คุณแม่ที่ต้องการลดน้ำหนักหลังคลอด เปลี่ยนมาทานสลัดผักคู่กับน้ำสลัดใส น้ำสลัดญี่ปุ่น หรือพวกน้ำสลัดไขมันต่ำอื่น ๆ จะช่วยให้ไม่อ้วน แถมการทานผักเยอะ ๆ ยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีเลยล่ะ
  • อกไก่
อาหารที่ให้โปรตีนสูงอย่างอกไก่ ถือเป็นเมนูที่คุณแม่หลังคลอดควรกินบ่อย ๆ เพราะให้พลังงานเยอะ โปรตีนสูง แต่ไขมันต่ำ ดังนั้นกินแล้วไม่อ้วนแน่นอน แถมยังอยู่ท้องด้วย วิธีปรุงก็ง่าย ๆ เอาไปนึ่งหรือต้ม อาจจะทานคู่กับพวกผักต้มหรือผักนึ่งก็ได้นะ

  • แกงเลียง
แกงเลียงถือเป็นทั้งเมนูสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนัก แถมยังช่วยบำรุงน้ำนมอีกด้วย เป็นเมนูอาหารคุณแม่ลูกอ่อนที่บอกต่อกันมาตั้งแต่โบราณ มีทั้งหัวปลี บวบเหลี่ยม ฟักทอง ใบแมงลัก และอีกมากมาย ที่ช่วยบำรุงเลือดและช่วยขับน้ำนม
  • แกงจืดตำลึง
แกงจืดตำลึง เมนูเบสิคที่กินได้บ่อย ๆ สรรพคุณของตำลึงช่วยในกระบวนการบำรุงน้ำนม บำรุงเลือด บำรุงสายตา บำรุงระบบประสาท อีกทั้งยังมีทั้งผักและเนื้อสัตว์ เรียกว่าครบ ไขมันต่ำ ให้พลังงานเพียงพอสำหรับคุณแม่หลังคลอด
เมนูของว่าง
ถ้าหากใครที่หิวระหว่างวัน หรือหิวกลางดึก อาจจะหาเมนูอาหารว่างที่ไม่อ้วน กินระหว่างมื้ออาหารได้ โดยให้เลือกทานเมนูสุขภาพ งดพวกของหวาน หรือของที่น้ำตาลเยอะ ๆ ไปก่อน
  • น้ำมะเขือเทศ
น้ำมะเขือเทศเป็นเมนูที่สาว ๆ หลายคนที่ต้องการจะลดน้ำหนักกินกัน เพราะช่วยบำรุงผิวได้ดี มีวิตามินเยอะ ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย แถมกินแล้วอยู่ท้องด้วย อิ่มไปสักพักเลย ใครที่ไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นและรสชาติ ลองกินน้ำมะเขือเทศดูนะ แต่ถ้าใครไม่ไหวจริง ๆ อาจจะลองเป็นสูตรที่ผสมผลไม้อื่น ๆ ให้รสชาติดีขึ้นก็ได้
  • โยเกิร์ตรสธรรมชาติ
โยเกิร์ตถือเป็นของว่างที่คนลดน้ำหนักสามารถกินได้เช่นเดียวกัน โดยให้เลือกเป็นสูตรน้ำตาลน้อย ไขมันต่ำ หรือถ้าให้เซฟ ๆ ก็เลือกเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาตินั่นแหละ อาจจะทานคู่กับพวกกราโนล่า หรือเอาผลไม้มาจิ้มกินกับโยเกิร์ตก็ได้นะ กินแล้วสดชื่น
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น