วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ผอมได้ ไม่ต้องอด แค่ลด “อาหารแปรรูป-ปรุงแต่ง”

จากการสรุปงานวิจัยล่าสุดจากวารสารทางการแพทย์ Cell metabolism โดยหมอผิง-พญ. ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล พบว่า อาหารที่ผ่านการแปรรูปมากเป็นพิเศษ มีส่วนเพิ่มน้ำหนักในร่างกายของเราได้ในแบบที่เราคาดไม่ถึง


อาหารที่ผ่านการแปรรูปมากเป็นพิเศษ คืออะไร ?

อาหารที่ผ่านการแปรรูปมากเป็นพิเศษ (ultra-processed foods) หมายถึง อาหารที่ผ่านกระบวนการผลิต ปรุงแต่ง ใส่สารเคมีต่างๆ เช่น สารกันเสีย อิมัลซิไฟเออร์ สีผสมอาหาร น้ำเชื่อมฟรุคโตส สารเพิ่มรสชาติ เราสามารถสังเกตได้จากฉลากบรรจุภัณฑ์ด้านหลังที่บอกส่วนผสมต่าง ๆ มากมายที่ชื่ออาจไม่ค่อยคุ้นตานัก
อาหารที่ผ่านการแปรรูปมากเป็นพิเศษที่เราอาจพบได้ ได้แก่ ขนมกรุบกรอบ น้ำอัดลม อาหารปรุงสำเร็จแช่แข็ง ซุปกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไส้กรอก ซีเรียลที่ผ่านการปรุงรส เป็นต้น


ทำไมอาหารที่ผ่านการแปรรูปมากเป็นพิเศษ ถึงเสี่ยงอ้วน?

จากการทดลองกับอาสาสมัครทั้ง 20 คนที่รับประทานอาหารแปรรูปสลับกับอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป ช่วงที่รับประทานอาหารแปรรูปจะมีความเจริญอาหารมากกว่าช่วงที่รับประทานอาหารไม่แปรรูป ทำให้โดยเฉลี่ยช่วงที่รับประทานอาหารแปรรูปมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น และเมื่อสลับมาที่อาหารไม่แปรรูป น้ำหนักก็กลับมาเท่าเดิม
ดังนั้นจากผลการทดลองจึงสรุปได้ว่า อาหารแปรรูปทำให้เจริญอาหารมากขึ้น จึงมีความเสี่ยงที่จะรับประทานอาหารมากขึ้น น้ำหนักมากขึ้น อ้วนง่ายขึ้น ใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป เพื่อลดความอยากอาหารที่เป็นอุปสรรคของการลดน้ำหนักลงนั่นเอง


อาหารที่ควรรับประทานช่วงลดน้ำหนัก

หากไม่อยากเพิ่มความอยากอาหารให้กับเรา ควรลดการรับประทานอาหารแปรรูป และเลือกรับประทานอาหารที่ทำมาจากวัตถุดิบสดใหม่ เช่น ผัก ผลไม้สด ที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปต่าง ๆ จะช่วยให้เราอิ่มในระดับปกติ ไม่เผลอรับประทานอาหารมากเกินไป
ที่มา:sanook 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น